Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Nou Camp: Có những bông hoa Tulip bất tử

Bongdaso đưa tin - La Liga nói chung và Barca nói riêng một thời là miền đất hứa của các chàng trai đến từ xứ sở hoa Tulip. Sẽ là không ngoa, khi nói rằng những vinh quang CLB xứ Catalan có được lịch thi đấu bóng đá hôm nay, một phần rất lớn nhờ vào những người Hà Lan.

Trên cương vị huấn luyện
Rinus Michels: Đầu tiên phải nhắc đến là HLV huyền thoại Rinus Michels – người đã thay đổi bóng đá thế giới bằng một cuộc cách mạng, với cái tên gọi là “ Bóng đá tổng lực”. Chia tay Ajax Amsterdam để chuyển tới FC Barcelona vào cuối năm 1971 và đẫn dắt đội bóng này đoạt cúp vô địch La Liga mùa bóng 1973-1974 sau 14 năm chờ đợi. Trong khoảng thời gian ở xứ Catalan, Michels đã đưa tới đây những gì được coi là tinh túy nhất ở Ajax, từ lối chơi đến những cầu thủ xuất sắc.
Johan Cruyff: Năm 1988 là một trong những mốc son đáng nhớ của sân Nou Camp. Dưới triều đại của mình tại đây, Johan Cruyff đã chứng minh ông không chỉ xuất sắc khi thi đấu, mà khi là HLV ông còn là một bậc đại tài. Bằng chứng là 4 cúp Vô địch La Liga liên tiếp, cúp Châu Âu đầu tiên cho Barca, cùng nhiều những danh hiệu khác.
Lần này không chỉ là những nền tảng như Tiki-taka Johan “đệ nhất” để 20 năm sau Pep Guardiola đưa nó lên đỉnh cao, mà hơn nữa, đó là “Dream Team 1”, một kỷ nguyên rực rỡ mang tên Johan Cruyff, đưa Barca trở thành một trong những CLB có bề dày lịch sử cùng những thành tích đáng tự hào nhất ở Lục địa già.
Louis Van Gaal: Ký hợp đồng với Barcelona năm 1997, sau đó đã hình thành 1 Barca tổng lực với bộ ba nguyên tử là Rivaldo – Kluivert – Figo. Giai đoạn đầu tiên của ông từ năm 1997-2000, CLB đã thành công với 2 chức vô địch La Liga liên tiếp, 1 cúp nhà vua TBN, 1 siêu cúp châu Âu. Ông đã trở lại Barca mùa giải 2003-2004 và ra đi cùng thất bại nhưng lịch sử của CLB đã ghi nhận những đóng góp của ông.
Nou Camp: Có những bông hoa Tulip bất tử
Frank Riijkaard:
 Đến với Barca 2003 trong bối cảnh có rất nhiều xáo trộn lúc bấy giờ, từ việc thay chủ tịch CLB, tới những sự không bằng lòng của fan hâm mộ…, nhưng cũng giống như tiền bối Johan Cruyff ông đã mở ra 1 kỷ nguyên huy hoàng mới với CLB xứ Catalan khi tạo ra một “Dream Team 2” đầy mê hoặc với những Ronaldinho, Eto’o, Deco…
Barca dưới thời của Riijkaard đã quyến rũ tất cả mọi người với lối chơi giầu kỹ thuật và ngẫu hứng. Thời kỳ này lối chơi đầy cống hiến của Barca đã xô đổ nhiều kỷ lục và đỉnh cao là chiếc cúp Champions League lần thứ 2 sau trận thắng 2-1 trước Arsenal. Ngoài ra ông còn giúp CLB chấm dứt cơn khát danh hiệu từ năm 2000-2004 với 2 cúp Liga, 2 siêu cúp TBN.
Nou Camp: Có những bông hoa Tulip bất tử
Một điểm chung thú vị của các nhà cầm quân người Hà Lan này khi dẫn dắt Barca đó là ngoài thành công của đội bóng, dưới tay họ luôn có 1 cầu thủ giành được danh hiệu cao quý QBV châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Cụ thể, thời Rinus Michels là Johan Cruyff, thời Johan Cruyff là Hristo Stoichkov, thời Van Gaal là Rivaldo, và thời Frank Riijkaard là Ronaldinho.
Đến những cầu thủ
Johan Cruyff: Là người Hà Lan đầu tiên và duy nhất đến bây giờ sau khi thi đấu đã quay trở lại dẫn dắt Barca. Được mang về Barca bởi thầy cũ Rinus Michels năm 1973, ngay lập tức cầu thủ đa năng này đã mang về danh hiệu cho Barca sau 14 năm chờ đợi, bằng trận thắng 5-0 trước đại kình địch Real, ngay tại thánh địa của họ – Bernabeu.
Ronald Koeman: Ông gắn liền tên tuổi mình với thành công của “Dream Team 1” dưới thời của thánh Johan. Khoảnh khắc lịch sử mà Koeman và những cules không bao giờ quên được là cú sút phạt khủng khiếp vào lưới Sampdoria năm 1992 mang về chiếc cúp C1 đầu tiên cho CLB sau 36 năm mỏi mòn chờ đợi.
Koeman là 1 trung vệ hiện đại và toàn diện. Ông là hòn đá tảng trong hệ thống phòng ngự của Barca, tinh tế và mạnh mẽ Koeman còn nổi tiếng những với cú sút phạt chính xác đầy uy lực. Ông đã đi vào lịch sử của Barca với tư cách là 1 huyền thoại, 1 trong những hậu vệ hay nhất của Barca gắn liền với thời kỳ huy hoàng của CLB.
Bên cạnh đó những ngôi sao Cocu, Frank de Boer và Bên cạnh Patrick Kluivert cũng liên tục toả sáng ở cuối những năm 90. Trong số những tuyển thủ Hà Lan ở giải này, Van Bronkhorst là người gắn bó cùng bóng đá Tây Ban Nha khá lâu với 5 năm khoác áo Barcelona (2003-07). Hậu vệ này đã trải qua những ngày tháng đẹp nhất cùng đội bóng xứ Catalan với 2 chức VĐQG, 2 siêu cúp và đặc biệt là danh hiệu Champions League 2005-06.
Lời kết
Những người Hà Lan đã đến và đi, cả những cầu thủ, cả những HLV, họ không chỉ để lại những danh hiệu cao quý mà tất cả các CLB đều khao khát sỡ hữu, mà họ còn để lại một gia tài, một sự kế thừa, với lò đào tạo La Masia, với những cầu thủ xuất chúng, không thể không kể đến Pep Guardiola, Messi… Để rồi từ những nền móng vững chắc ấy, một “Tiki Taka” đập- nhả-đập-nhả đã ra đời, làm say đắm hàng triệu con tim yêu bóng đá, làm bá chủ bóng đá Thế giới. Và với NHM CLB xứ Catalan, những con người Hà Lan thân yêu ấy vẫn mãi là những thành viên ưu tú trong ngôi nhà Nou Camp vĩ đại!
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Nou Camp: Có những bông hoa Tulip bất tử Rating: 5 Reviewed By: Thu Huyền