Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2015

Những hậu vệ huyền thoại của bóng đá Italia

Trong bóng đá cổ điển, hậu vệ có vai trò đơn điệu là cắm chốt ở phần sân nhà, ngăn cản không cho đối phương ghi bàn. Nhưng ket qua bong da truc tuyen theo thời gian vị trí này đã được nâng lên một tầm cao mới, họ không chỉ giỏi phòng ngự mà còn xuất sắc ở vai trò tấn công và hỗ trợ tấn công. Italia có rất nhiều cầu thủ tấn công thượng thặng như nhưng thật sự mỗi khi nhắc đến bóng đá đất nước hình chiếc ủng người ta sẽ nhớ ngay đến những hậu vệ huyền thoại.
Trong bài viết bongdaso này, chúng ta cùng điểm qua một số hậu vệ trứ danh của bóng đá Italia, họ đã biến phòng ngự không đơn thuần chỉ là phá bóng thật xa khung thành mà đó là một bộ môn nghệ thuật thật sự.


Paolo Maldini
Maldini gia nhập AC Milan từ năm 8 tuổi. Ngay lập tức, anh đã chứng minh được tài năng của mình và được các HLV tin tưởng thường xuyên ở đội trẻ của Milan giai đoạn 1977-1984. Trận đấu đầu tiên của Maldini tại Serie A là vào ngày 20 tháng 1 năm 1985 đấu với Udinese, khi anh chưa tròn 17 tuổi.
Những hậu vệ huyền thoại của bóng đá Italia
Kể từ đó về sau Maldini luôn là một trong những công thần giúp Milan thống trị bóng đá châu Âu. Paolo được yêu mến ở khắp nơi trên thế giới không riêng gì Italia, anh được xem như một hậu vệ vĩ đại và có tầm ảnh hưởng lớn đến toàn đội. Trong sự nghiệp của mình Maldini chỉ chơi cho một CLB duy nhất chính là AC Milan.
Nói tới Paolo Maldini, người ta nói tới một hậu vệ có lối chơi cần mẫn nhưng vô cùng hiệu quả và cũng rất hoa mỹ. Sở hữu thể hình lý tưởng, Maldini thích hợp với mọi vị trí trong hàng hậu vệ. Bắt đầu sự nghiệp với vai trò hậu vệ cánh, Maldini giã từ sân cỏ trong vai trò của trung vệ dù ở bất kì vị trí nào, Maldini cũng chứng minh rằng anh là một trong những hậu vệ tài năng nhất của lịch sử bóng đá thế giới.
Công việc lau chùi những chiếc cúp đoạt được chắc hẳn làm Maldini phải mất nhiều sức lực. Huyền thoại này có 7 Scudetto, 1 Coppa Italia, 4 Siêu Cúp Italia, 5 Champions League. Với ĐTQG Maldini từng giành hạng 3 World Cup năm 1990, Á quân giải đấu này 4 năm sau đó và nhiều danh hiệu cao quý khác.
Fabio Cannavaro
Cannavaro không quá cao to so với những trung vệ khác thi đấu cùng thời với mình, nhưng đã từng có một thời chàng hậu vệ thấp bé nhẹ cân này là khắc tinh của biết bao tiền đạo cao lớn trên thế giới. Cannavaro là 1 trong những hậu vệ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá. Anh đạt nhiều vinh quang cùng với Juventus, Real Madrid cũng như tuyền quốc gia Italia.
Những hậu vệ huyền thoại của bóng đá Italia
Cannavaro có thể hình khá khiêm tốn chỉ với 1m76, nhưng thực tế cho thấy chiều cao chưa bao giờ là trở ngại với anh, mặc dù thấp bé nhưng Cannavaro không phải tay vừa trong khoảng không chiến. Khả năng đọc tình huống nhãn quan sắc bén giúp cầu thủ sinh năm 1973 có thể chọn điểm rơi của quả bóng một cách chính xác. Không chỉ vậy những cú tắc bóng không tưởng trước mũi giày đối phương mới chính là thứ nghệ thuật khiến người ta mê đắm cái tên Cannavaro, đương nhiên anh hoàn toàn làm chủ trận đấu bởi những phẩm chất siêu phàm ấy của mình.
Cannavaro đã giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA và quả bóng vàng châu Âu vào năm 2006, anh là người đầu tiên, và cho đến nay, hậu vệ duy nhất giành được cả 2 danh hiệu này. Trong sự nghiệp của mình Cannavaro có hơn 531 trận đấu cho 7 CLB, anh cũng từng 136 lần khoác áo ĐTQG và giành vô vàn các danh hiệu lớn nhỏ.
Franco Baresi
Giống với Beckenbauer, Baresi là người đưa vai trò libero lên khái niệm hoàn hảo trong hai thập kỷ gắn bó với AC Milan từ năm 1982 đến 1994. Nhưng khác với Beckenbauer, Baresi tập trung hơn vào nhiệm vụ phòng ngự, bảo bọc cho hàng tiền vệ và ngăn chặn đối phương đang lăm le xâm nhập vòng cấm địa.
Những hậu vệ huyền thoại của bóng đá Italia
Baresi chơi cho AC Milan và trở thành một trong những hậu vệ hay nhất trong lịch sử của Milan, ông cũng là một trong số ít cầu thủ dành cả sự nghiệp của mình cho 1 câu lạc bộ. Tháng 8/1980, Baresi, khi ấy mới tròn 20 tuổi, đã được bầu làm đội trưởng của CLB, trở thành đội trưởng trẻ nhất và lâu nhất trong lịch sử Milan.
Ông là chỉ huy trưởng giúp các đồng đội cũng như CLB vượt qua muôn vàn khó khăn trong giai đoạn 1980-1986, thời kì mà Milan một lần suýt phá sản. Bỏ ngoài tai mọi lời vuốt ve từ những đội bóng giàu có, huyền thoại sinh năm 1960 chơi cả đời cho AC Milan 532 trận và ghi được 16 bàn thắng. Trong nhưng năm cuối của sự nghiệp ông đã chỉ bảo cho đồng đội trẻ Paolo Maldini trở thành một huyền thoại, như ông.
Baresi có một sự nghiệp rực rỡ với Milan, đoạt 6 Scudetto, 3 Cúp C1 và 4 Siêu Cúp Italia. Trên đấu trường quốc tế, Baresi cũng có tên trong danh sách Thiên Thanh vô địch World Cup 1982 nhưng khi đó ở tuổi 22. Có phải đến nay bạn không thể thấy cầu thủ nào của Milan mặc chiếc áo số 6, lý do rất đơn giản chiếc áo số 6 của Baresi đã mãi mãi nằm trong phòng truyền thống của Milan bởi không có một ai, ngoài anh, xứng đáng với nó.
Giacinto Facchetti
Facchetti là một hậu vệ huyền thoại của bóng đá thế giới. Ông là một trong những hậu vệ tấn công đầu tiên trong lịch sử túc cầu giáo. Ông chơi được mọi vị trí ở hàng phòng ngự. Từ cánh trái, kỹ thuật dắt và chuyền bóng của Facchetti cùng tầm hoạt động không mệt mỏi là một phần không thể thiếu trong các phương án tấn công của Inter.
Những hậu vệ huyền thoại của bóng đá Italia
Facchetti cũng chơi trung vệ rất tốt với chiều cao, những cú tắc bóng hoàn hảo biến ông thành ác mộng của mọi tiền đạo. Không những thế, huyền thoại này còn thính nhạy trong việc ghi bàn. Ông chơi cho Inter 634 trận và ghi được 75 bàn, được biết đến là một hậu vệ cánh nổi tiếng với lối tranh cướp bóng quyết liệt và có tốc độ tuyệt vời. Facchetti đã thi đấu hết mình cho câu lạc bộ cũng như đội tuyển quốc gia và đã ghi được những bàn thắng quan trọng.
Trong 94 lần khoác áo Thiên Thanh (một kỷ lục thời đó) thì 70 lần, Facchetti đeo băng đội trưởng. Ông tham dự 3 kỳ World Cup mà thành tích tốt nhất là ngôi Á quân thế giới năm 1970. Trước đó ông là hạt nhân của tuyển Italy vô địch Euro 1968.
Biểu tượng bất diệt của Inter góp công không nhỏ giúp Inter đoạt 4 Scudetto, 1 Coppa Italia và những chiếc cúp châu Âu liên tiếp năm 1964, 1965. Người ta thường nói Facchetti là một hậu vệ hoàn hảo, hoàn hảo trong các kỹ thuật phòng ngự lẫn trong phong cách thi đấu và trong nhân cách của mình, để tôn vinh ông Inter Milan treo vĩnh viễn chiếc áo số 3 của Facchetti.
Ngoài ra những cái tên như Alessandro Nesta, Claudio Gentile, Gaetano Scirea, Giuseppe Bergomi, Tarcisio Burgnich…xứng đáng được có tên trong danh sách những hậu vệ huyền thoại của bóng đá Italia.

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Những hậu vệ huyền thoại của bóng đá Italia Rating: 5 Reviewed By: Thu Huyền