Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Arsenal thắng nhưng vẫn buồn

Theo tin moi nhất, dù ghi được 2 bàn thắng nhưng Arsenal lại không thể hiện được tinh thần “không còn gì để mất” ở Louis II đêm qua. Đó là 1 trong những nguyên nhân khiến nỗ lực của họ trở nên quá muộn màng…
Sự thận trọng bóp nghẹt tinh thần
Ở trận lượt về tại Louis II đêm qua, hàng thủ chắc nịch của Monaco đã phải 2 lần vào lưới nhặt bóng, bằng số bàn thua của họ trong 7 trận đấu trước đó ở Champions League mùa này. Đây cũng là lần đầu tiên đội bóng công quốc để lọt lưới trên sân nhà sau 8 trận đấu liên tiếp. Nói như vậy để thấy rằng kết quả bóng đá hôm nay 2 bàn thắng ghi được không phải kết quả tồi với Arsenal.
Chỉ tiếc rằng Pháo thủ bong da ngoai hang anh không thể bước qua ranh giới sinh tử để có mặt ở vòng tứ kết Champions League. Nuối tiếc là cảm giác dễ thấy của thầy trò Wenger khi họ có tới 10 phút cuối trận để tạo nên điều kì diệu.
Vấn đề nằm ở 10 phút, khoảng thời gian quá ít ỏi để Arsenal ghi bàn thắng thứ 3, nhất là khi Monaco chủ động “đổ bê tông” để bảo toàn tỉ số.
Như thừa nhận của HLV Leonardo Jardim, ông lo ngại nhất việc Arsenal sẽ tới Louis II với tinh thần “không còn gì để mất”. Thực tế cho thấy Arsenal đã tạo ra được sức ép lớn với tỉ lệ kiểm soát lên tới 69,3%, tung ra 17 cú dứt điểm, gấp gần 6 lần Monaco.Nhưng thống kê ấy không nói lên rằng Arsenal đã chơi một trận “khô máu” để tìm hi vọng sống mong manh.
Bằng chứng là Arsenal nhập cuộc rất thận trọng. Họ không ào ạt tấn công theo kiểu sóng trước, sóng sau. Chuyện chẳng đáng bàn nếu Pháo thủ chỉ để thua với khoảng cách 1 bàn ở trận lượt đi. Đằng này, họ đã để thua với khoảng cách 2 bàn, lại gặp bất lợi vì luật bàn thắng sân khách. Đấu pháp “siêu công” là điều đã được đề cập tới nhưng Giáo sư không vội vàng áp dụng.
Arsenal chỉ thực sự thể hiện được tinh thần “không còn gì để mất” kể từ giữa 2 hiệp đấu. Và cả 2 bàn thắng mà họ ghi được đều đến cùng thời điểm (phút 36 của hiệp 1 và 38 của hiệp 2). Tất cả đều đến quá muộn, khiến khoảng thời gian để họ tạo nên điều kì diệu là quá ngắn.
Có vẻ như thất bại đau điếng ở trận lượt đi đã có tác động không nhỏ tới đấu pháp của HLV Wenger. Ông không dám chơi “siêu công” ngay từ thời điểm xuất trận vì lo ngại vũ khí phản công sắc bén của Monaco. Sự thận trọng của Giáo sư có vẻ không cần thiết ở thời điểm mà họ chẳng còn gì để mất…
Tấn công thiếu sáng tạo, không đột biến
So với trận lượt đi, Arsenal chỉ có duy nhất 1 sự thay đổi trong đội hình xuất phát. Đó là sự góp mặt của Nacho Monreal bên hành lang trái. So với Kieran Gibbs, Nacho được đánh giá cao hơn ở khả năng hỗ trợ phòng ngự. Sự thay đổi này đã ít nhiều thể hiện sự thận trọng của Giáo sư ở Louis II.
Arsenal thắng buồn: Canh bạc không tất tay
Đêm qua, Arsenal cũng bê nguyên sơ đồ mà họ từng chơi ở trận lượt đi (4-2-3-1). Ở đó, Cazorla và Coquelin đá trụ, Ozil đảm nhận vị trí “số 10”, còn Sanchez và Welbeck được đẩy sang 2 cánh. Không thay đổi phong cách tấn công, Arsenal đã gặp rất nhiều khó khăn trước hàng thủ giữ cự ly hợp lý của Monaco.
Phương án tấn công chính của Arsenal ở trận đấu đêm qua là đánh biên, đặc biệt là hành lang phải, nơi được trấn giữ bởi Kurzawa (cầu thủ vừa bình phục chấn thương). Đây là phương án không tồi bởi Pháo thủ đã tạo ra không ít cơ hội từ hành lang cánh phải. Tuy nhiên, lối chơi này lại tỏ ra quá đơn điệu, nhất là khi Monaco chủ động kéo Kondogbia và Toulalan đá thấp hơn thường lệ.
Điều khiến người ta bất ngờ là việc HLV Wenger không trao cơ hội cho Ramsey ở đội hình xuất phát. Có Ramsey, chắc chắn lối chơi tấn công của Arsenal sẽ trở nên cân bằng hơn thay vì thường xuyên đẩy bóng sang 2 cánh. Thật vậy, khi Ramsey vào sân thay Coquelin, Arsenal tấn công trung lộ tốt hơn hẳn. Chính tiền vệ này là người đã ghi bàn thắng thứ 2 cho các vị khách.
Một yếu tố nữa khiến lối chơi tấn công của Arsenal thiếu đột biến là tốc độ. Trước một hàng thủ giữ cự ly tốt của Monaco, Pháo thủ không tạo ra nhiều tình huống đan lát ở tốc độ cao. Pha phối hợp đáng chú ý nhất của họ ở trận này chỉ là tình huống mở tỉ số, khi Welbeck chọc khe cho Giroud. Còn ở bàn thắng thứ 2, phải thừa nhận đây là sai lầm nghiêm trọng của 1 hậu vệ Monaco.
Nhìn nhận 1 cách thực tế, Arsenal dù đã ghi được 2 bàn thắng ở Louis II nhưng họ vẫn không thay đổi quá nhiều so với trận lượt đi. Có chăng là các chân sút của The Gunners tận dụng cơ hội tốt hơn. Bởi vậy, sau trận đấu, HLV Wenger đã phải ngậm ngùi thừa nhận Monaco là đội xứng đáng đi tiếp.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Arsenal thắng nhưng vẫn buồn Rating: 5 Reviewed By: Thu Huyền